Tại sao lời cầu nguyện không được Chúa đáp lời?


Cầu nguyện là vấn đề mang tính thực tiễn, luôn luôn mới mẻ và đặc biệt quan trọng đối với mỗi người Kitô hữu. Tuy nhiên, rất nhiều người thường đặt câu hỏi:

• Cầu nguyện như thế nào?
• Tại sao lời cầu nguyện không được Chúa đáp lời, trong khi, đó là những lời cầu xin thật chính đáng?
• Làm thế nào để biết được thánh ý Thiên Chúa?
Để một phần nào đó trả lời được các câu hỏi trên. Chúng ta hãy dừng lại, ngẫm nghĩ thật nghiêm túc về những lời cầu nguyện mà ta hằng dâng lên Thiên Chúa. Bằng cách so sánh lời cầu nguyện của bản thân mình với các cách cầu nguyện sau đây:
1. Lời cầu nguyện lạm dụng
Ga 6,26: Đức Giêsu đáp: “Thật, tôi bảo thật các ông, các ông đi tìm tôi không phải vì các ông đã thấy dấu lạ, nhưng vì các ông đã được ăn bánh no nê”
♦ Lời cầu nguyện lạm dụng :
– Là lời cầu nguyện với ý lạm dụng tình yêu của Thiên Chúa
– Là lời cầu nguyện đòi hỏi Thiên Chúa
– Là lời cầu nguyện tập trung vào điều mà mình mong muốn:
+ Muốn Ngài ban cho con học tập tốt, kiếm được nhiều tiền trong khi không cố gắng học tập, không chăm chỉ làm việc.
+ Muốn Ngài ban cho con gia đình hòa thuận, trong khi chính mình đi tìm kiếm sự bất hòa.
+ Muốn Ngài ban cho con bình an, trong khi lòng mình lúc nào cũng ngập tràn giông tố.
>> Tất cả chỉ là cầu xin Ngài ban cho con những thứ con muốn, để con có được hạnh phúc đời này theo nghĩa của con.
♦ Cách cầu nguyện lạm dụng:
Con người đến với Thiên Chúa, nhân danh Thiên Chúa để hợp thức hóa ý riêng của mình.
♦ Kết quả:
Chán nản, trách móc khi không đạt được điều mà mình mong muốn và thắc mắc tại sao con luôn cầu xin mà Ngài không ban cho
-> Xa lìa Thiên Chúa, đáp ứng nhu cầu của bản thân.
2. Lời cầu nguyện tin kính
Mt 6,33: Trước hết hãy tìm kiếm nước Thiên Chúa và đức công chính của Người, còn tất cả những thứ khác Người sẽ thêm cho
♦ Lời cầu nguyện tin kính :
– Là lời cầu nguyện với lòng tin cậy một cách đúng đắn vào Thiên Chúa
– Là lời cầu nguyện dâng sự kính sợ lên Thiên Chúa
– Là lời cầu nguyện tập trung vào điều mà Thiên Chúa quan tâm:
+ Quan tâm đến nước Thiên Đàng, để xác định mục đích cho cuộc sống đời này.
+ Quan tâm đến luật lệ của Ta để biết kính Chúa yêu người.
+ Quan tâm đến sự dạy dỗ của Ta, để biết nghe tiếng lương tâm mà lựa chọn những điều ngay phải.
> Quan tâm đến Ta để sống với niềm tin, cậy, mến, để tìm được chân lý, để tìm được hạnh phúc đích thực.
♦ Cách cầu nguyện tin kính:
Con người đến và kêu cầu Thiên Chúa của mình, để Ngài bày tỏ ý muốn của Ngài cho đời sống của mỗi chúng ta
♦ Kết quả:
Sức mạnh của lời cầu nguyện tin kính là có thật khi mà một lời cầu nguyện đẹp lòng Thiên Chúa.
->  Gắn kết cuộc đời của mình với Thiên Chúa.
Chúng ta phải chắc chắn rằng những lời cầu nguyện của mình là phù hợp với ý muốn của Thiên Chúa. Đây là sự trông cậy, phó thác mà chúng ta có được trước Ngài. Bởi lẽ, nếu chúng ta cầu xin điều gì theo ý Ngài muốn thì Ngài sẽ nghe chúng ta. Cầu nguyện theo ý muốn của Thiên Chúa về bản chất là cầu nguyện theo những gì Ngài muốn, và chúng ta có thể thấy được ý muốn của Ngài qua việc lắng nghe tiếng lương tâm để lựa chọn điều tốt đẹp cho tha nhân khi gặp những biến cố dù là nhỏ nhất trong cuộc đời của mỗi người.
Lạy Chúa! Xin dạy chúng con cầu nguyện để mỗi ngày chúng con được đổi mới, được triển nở hơn nữa trong sự khôn ngoan mà Ngài ban tặng cho mỗi chúng con.
TG: Thiên Thần Nhỏ
LIKE and Share this article: :

No comments:

Post a Comment